จะซื้อรถมือ 2 สักคัน เริ่มยังไงดี

47 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะซื้อรถมือ 2 สักคัน เริ่มยังไงดี

ผมเขียนบทความนี้ขึ้นจากประสบการณ์ของผมนะครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆครับ
( จากประสบการณ์ 10 กว่าปีที่เล่นรถมือ 2 ใน ฐานะผู้ซื้อ ไม่ใช่ผู้ขายนะครับ เจ็บมาเยอะครับผม อิอิ เลยมาแชร์ต่อให้ )


1.สำรวจและตัดสินใจความต้องการของตัวเอง
ค้นหาตัวเองว่ารถคันที่อยากได้มานี้ คุณให้ความสำคัญกับอะไรเป็นหลัก เช่น เน้นสวย เน้นห้องโดยสารใหญ่ เน้นนุ่ม เน้นแรง เน้นดูภูมิฐาน เน้นประหยัดน้ำมัน เน้นรถกระแส เน้นนั่งหลายคน เน้นขับนอกเมือง เน้นขับในเมือง แล้วใช้กับชีวิตประจำวันอย่างไร

*** ไม่ควรเน้นเยอะเกิน 3 ข้อ ยิ่งเน้นหลายข้อยิ่งหารถที่ถูกใจลำบาก และ การให้เน้นในแต่ละเรื่องควรสอดคล้องกัน เช่น ถ้าเน้นแรงห้ามเน้นประหยัดเพราะมันมาคู่กันค่อนข้างยาก อะไรประมาณนี้ครับ

2.ศึกษารุ่นรถและรุ่นย่อยที่เหมาะกับ lifestyle
เมื่อเรารู้ใจตัวเองจากข้อ 1 แล้ว ฉนั้นศึกษาหาข้อมูลรถ รุ่นย่อย หาข้อมูลว่ารุ่นย่อยแต่ละมีอะไรบ้าง จุดสังเกตแต่ละรุ่น ปัญหาการใช้งาน อะไหล่ บุคคลิกรถว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันไหม


3. ตัดสินใจเลือกรุ่นรถและรุ่นย่อยที่เหมาะกับ lifestyle
ทำไมต้องตัดสินใจก่อน เพราะถ้าเป้าหมายไม่ชัด คุณจะชอบทุกคัน คันโน้นก็ดี คันนี้ก็ดี จนคุณมองไม่ออกเลยว่าคันไหนเงื่อนไขดี คุณจะลังเลสุดท้ายคนอื่นสอยไป ตัดสินใจครับว่าจะเอารุ่นไหนบ้าง รุ่นย่อยอะไรบ้าง จึงเริ่มหารถ
*** เร็วสุดที่คนคุยกับแอดมินแล้วตัดสินใจซื้อรถ 30 นาที ( ในกรณีที่รถสวยราคาดีนะครับ ) นั่นหมายความว่า แค่ตัดสินใจช้าไปนิดเดียว รถเงื่อนไขดีๆหายทันที บางคัน ไม่ได้โพสต์ขายแต่ก็ขายได้เลยก็มีครับ อันนี้กรณีเพื่อนสมาชิกใช้บริการชี้เป้า แอดมินจะช่วยดูเลยให้ครับ

4.แล้วจะเลือกคันไหนดีละ ราคาใกล้ๆกันหมดเลย
เมื่อทำข้อ 3. สำเร็จ คุณจะเห็นภาพรุ่นย่อยที่คุณต้องการ ฉนั้นโทรคันที่ราคาตกจากป้ายแดงมากที่สุดก่อนจะถือว่าคุ้มที่สุด ตัวอย่าง ท๊อปสุดตอนป้ายแดง 5.1 ล้าน มือสองขายอยู่ 1.5 ล้าน
ล่างสุดตอนป้ายแดง 4.3 ล้าน มือสองขายอยู่ 1.3 ล้าน
ฉนั้น จากโจทย์นี้ คัน 1.5 ล้านน่าเล่นกว่า เนื่องจากท๊อปสุดราคาตกมามากถึง 3.6 ล้าน แต่ล่างสุดตกมาเพียง 3 ล้าน

5.แล้วโทรไปจะถามอะไรบ้างละ ข้อนี่สำคัญมาก
มีเล่มทะเบียนหรือสำเนาไหม ขอหน้าผู้ถือครอง , หน้า16 , หน้า18 , มีประกันเหลือไหม , ส่วนอยากรู้อะไรมากกว่านี้ถามได้เลยครับผม ตามที่ผู้ซื้ออยากทราบครับ แต่ถ้าเป็นแอดมิน จะถามแค่นี้
เนื่องจากแอดมินไม่เชื่อคำพูดผู้ขาย แต่เชื่อในเอกสาร ผู้ขายพูดอะไรมา รับฟังแต่ไม่เอามาเป็นข้อเท็จจริง แอดมินเคยโดนหลอกขายรถสปอร์ตมา 1 คัน สวยมาก ตอนซื้อคนขายบอกรับประกัน ไม่ชนหนัก ไม่จมน้ำ ระบุในเอกสารให้เลย ใช้ไป 2 ปี เกิดความอยากทำให้รถสวยขึ้นกว่าเดิมเลยเอาไปทำสีใหม่ กะว่างานนี้ใช้ยาวๆ พอรื้อออกมา รถไม่มีแอร์แบคสักลูก แตกหมดทั้ง 4 ลูก เหลือเศษถุงติดตัวรถไว้ให้ดู โทรไปคุยกับคนขาย เค้าบอกว่าพี่ใช้ไปตั้ง 2 ปี แล้วจะให้ผมรับผิดชอบได้ไง ผมก็ปรึกษาทนายเลยว่ายังไงดี สุดท้ายต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่า 2 ปีนี้เราไม่เคยชน เดินเรื่องฟ้องร้องน่าจะหมดอีกหลาย ทั้งค่าทนายและเวลา จึงขายรถทิ้งไปถูกๆ เพราะจะเอาไปขายคนที่รู้จักก็ไม่ดีเสียชื่อ เลยโดนกดราคาลงหลายแสน และนี่คือบทเรียนที่ทำให้ผมมาครุ่นคิดบริการแบบไหน ที่เพื่อนๆจะไม่เจ็บแบบผม จึงเป็นที่ของบริการตรวจสอบสภาพรถก่อนการตัดสินใจซื้อ

6.ตัดสินใจไปดูรถ ต้องดูอะไรบ้าง
ต้องขอทดลองขับครับ เพื่อให้ได้คำตอบหลักๆดังนี้ เครื่องยนต์แน่น ช่วงล่างแน่น ระบบไฟยังทำงานครบทุกจุด ไม่มีไฟโชว์ (รายละเอียดการตรวจ ไว้เป็นบทความใหม่นะครับ เพราะรายละเอียดเยอะมากๆ) และข้อห้ามสำคัญ รถต้องไม่ชนหนัก ไม่จมน้ำ ดัดแปลงจนเพี้ยน ( แต่งจนเพี้ยน ) เพราะรถเหล่านี้จะทำให้ซ่อมไม่จบครับ จอดอู่มากกว่าบ้านครับ เสียทั้งเงิน เวลา และโอกาสใช้รถ
ในจุดนี้ถ้าท่านใดมีรถที่ถูกใจแล้ว และ ไม่มีเวลาเรียนรู้ สามารถใช้บริการตรวจสอบสภาพรถก่อนซื้อของทีมงานผมได้ครับ ตรวจละเอียดยิบเลยครับ รู้ยันพฤติกรรมการดูแลรถของเจ้าของเดิมเลยก็มีครับ และ รายงานตรงไปตรงมา ไม่มีฮั้วกับเต๊นท์รถแน่นอนครับ

7.ได้ข้อมูลมาแล้ว ตัดสินใจไงดี
เรื่องนี้ง่ายเลยครับ โทรหาแอดมินช่วยสรุปฟรี เพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายครับ อันนี้เป็นอุดมการณ์ส่วนตัว อยากเห็นคนไทยขับ lexus ครับ ช่วยยันต่อราคา บางคันผมต่อให้เกือบ 200,000 บาท คนขายก็มีความสุข คนซื้อก็มีความสุข ผมก็มีความสุข อิอิ win win win
*** แต่การตรวจเอกสารและสภาพรถจริงมีค่าบริการนะครับ เพราะแอดมินให้ทีมงานไปทำงานให้ครับ เราดูแลทีมงานเค้าดี เค้าก็ตั้งใจทำงานให้ผู้ว่าจ้างครับ และ เค้าจะไม่รับสินน้ำใจจากเต๊นท์ครับ คนซื้อจะได้ข้อเท็จจริงเป็นของตอบแทนครับ


***สนใจใช้บริการตรวจสอบสภาพรถก่อนซื้อ inbox มาได้เลยครับผม
ขอให้ทุกท่าน ได้รถดีๆไปใช้งานนะครับผม

https://www.facebook.com/share/p/8RrECZW8uvjRKhee/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้