คุ้มไหม ติดแก๊ส?

170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุ้มไหม ติดแก๊ส?

สรุปผลการทดสอบใช้แก๊ส เครื่อง 3,500 ccครับผม ( เครื่องตัวนี้มีในรุ่น rx350 ครับผม )

โดยแอดมินจะแยกหัวข้อให้นะครับผม ด้านบทวิเคราะห์ อ่านกันเพลินๆหลายบันทัด กับ บทสรุป อ่านแค่ไม่กี่บันทัด เอารถไปติดแก๊สจะดีกว่าไหม ^^

เครื่องเดินดีไหม

อันนี้คือสิ่งที่หลายท่านอยากรู้เลยครับ แอดมินว่าเทคโนโลยีแก๊สสมัยนี้ไม่น่ากลัวแล้ว นี่คือรถคันที่ 6 ของแอดมินที่ดมแก๊ส จริงๆแอดมินไม่ได้กลัวการดมแก๊สเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว จึงตัดสินใจเอาไปทดลองให้เพื่อนๆ ได้ติดตาม คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ฉนั้นจากประสบการณ์แอดมิน ถือว่าการติดแก๊สครั้งนี้ดีเลยครับ เครื่องเดินเรียบตัดแก๊สไม่รู้สึก อัตราเร่งไม่ตก แต่ที่แปลกใจครั้งนี้เหมือนว่า อัตราการกินแก๊สใกล้เคียงกับน้ำมันมากๆแทบไม่แตกต่าง ( วัดจากการกินแก๊ส 8โล/ลิตร น้ำมัน 8 โล/ลิตร พอกันเลย ) น่าจะหัวฉีดทำงานได้ดีขึ้นหรืออาจจะเพราะพลังงานบางอย่าง ^^

คุ้มไหม

จบทริป วิ่งไป 1,300 โล เติมแก๊สไปทั้งหมด 152 ลิตร เป็นเงิน 2,432 บาท โอ้ว เฉลี่ย วิ่ง 8 กิโล/ลิตร ( ก็ไม่ถือว่าเปลืองนะนึกว่าจะประมาณ 6-7 เพราะเคยได้ยินว่าแก๊สจะกินกว่าน้ำมัน ออกมาตัวเลขนี้ถือว่าเกินคาด ) ตกกิโลละประมาณ 1.87 บาท มีเติมน้ำมันไป 1,000 บาท แต่ก็ใช้แค่สต๊าทน้ำมันยังเหลือเกินครึ่งถัง

งั้นเรามาลองคำนวนกันดูครับ ซึ่งหลักการคิดของแอดมินง่ายๆตอนนี้เลยคือ ตอนนี้น้ำมัน โซฮอล 95 ประมาณ 34.75 บาท/ลิตร แก๊ส 16 บาท/ลิตร จับมาลบหาส่วนต่างเลยละกัน ได้ส่วนต่างลิตรละ 18.75 บาท/ลิตร งั้นก็เอาคูณกับจำนวนลิตรที่เติมไปเลยละกัน ได้เป็นจำนวนเงิน 2,850 บาท โอ้ว โอ้ว โอ้ว เท่ากับว่า การทดสอบ 5 วันนี้ แอดมินจะประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิงไปประมาณ 2,850 บาท เท่ากับว่าเฉลี่ยออกมาเป็นวัน จะประหยัดเงิน วันละ 570 บาท งั้นก็เอาราคาติดตั้งถังแก๊ส 34,000 บาท หารด้วย 570 ก็จะได้ 59.64 วัน โอ้ว !!!! เท่ากับว่า ถ้าใช้รถวิงงานทุกวัน แค่ 2 เดือนก็ถือว่าคืนทุนค่าติดตั้งแก๊สแล้ว ที่เหลือคือกำไรแล้ว งั้นลองคำนวนต่อเล่นๆ ถ้าใช้รถแก๊สไปสัก 5 ปี จะประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปประมาณไหน 5 ปีแปลงเป็นวันได้ 1,800 วัน คูณด้วยเงินที่ประหยัดต่อวัน 570 บาท เท่ากับว่า จะประหยัดเงินถึง 1,026,000 บาท ( ตัวเลขค่าประหยัดเหล่านี้แอดมินมองว่าขึ้นอยู่กับส่วนต่างราคาน้ำมันกับแก๊สเป็นหลัก ยิ่งถ้าส่วนต่างมาก ยิ่งประหยัดมากและแนวโน้มดูเหมือนน้ำมันจะขึ้นไม่หยุด )

ซึ่งหากเราเอาตัวเลข 1,026,000 บาท เป็นตัวตั้ง ( เงินที่คาดว่าจะน่าประหยัดไปจากการใช้แก๊สภายใน 5 ปี ) ลบด้วยค่าดูแลรักษาระบบแก๊ส ลบด้วยค่าเสื่อมราคารถ บ่าวาล์วทรุด หรือปัญหาอื่นๆที่จะเกิดขึ้นจากแก๊ส เพื่อนสมาชิกก็ลองคำนวนเพิ่มเติมกันดูนะครับว่าจะคุ้มไหมกับเชื้อเพลิงหรือเงินที่ประหยัดไป มีบัดเจ๊ตให้ตั้งล้านกว่าแหนะ อิอิ

สรุป

1.แอดมินว่าติดแก๊สรอบนี้เครื่องเดินเรียบเหมือนน้ำมันเลย แทบไม่รู้สึกนี่คือรถแก๊ส ทั้งอัตราเร่งก็ไม่ตก

2.ประหยัดเหลือเชื่อ แก๊สกับน้ำมันกินเชื้อเพลิงพอๆกันเลย เมื่อเทียบจำนวนลิตร ( แก๊ส 8โล/ลิตร น้ำมัน 8 โล/ลิตร )

3.รู้สึกอยากออกจากบ้าน

ระยะยาวแอดมินคิดว่าน่าจะดีนะครับจากประสบการณ์ แต่ตอนนี้แอดมินก็ใช้ไปเรื่อยๆ แล้วถ้าได้ข้อมูลอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบเรื่อยๆนะครับผม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้